cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?

cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?

cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?

cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?

cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?
cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?
  Thửa Đất Số 90, 263 Tờ Bản Đồ 131, KP4, P. An Phú, TP. Thuận An, Tỉnh Bình Dương     Điện thoại: 0943 579 779 - Fax:   Email: cokhivuonglai@gmail.com
Menu

cách viết nào cho đúng: giàn giáo hay dàn giáo?

Giàn giáo hay dàn giáo? Cách viết

nào đúng nhất?

Giàn giáo là một thiết bị xây dựng không thể thiếu trong thi công. Nhưng “giàn giáo” hay “dàn giáo” mới là từ chính xác lại gây ra nhiều tranh cãi. 


Tiếng Việt của chúng là một trong những ngôn ngữ đa dạng và khó học nhất. Ý nghĩa của các từ ngữ trong tiếng Việt cũng vô cùng “phong phú” và “sâu sắc”. Bởi thế mới có sự tranh cãi khi bàn về vấn đề viết là “giàn giáo” hay “dàn giáo” mới chính xác.

 

Việc phát âm hay viết như thế nào không ảnh hưởng tới công dụng và chức năng của loại thiết bị này. Nhưng việc phân biệt không rõ “giàn giáo” hay “dàn giáo” lại khiến nhiều người nhầm lẫn.

 

PHÂN BIỆT “GIÀN” VÀ “DÀN” ?

Để biết được “giàn giáo” hay “dàn giáo” mới là từ đúng chỉ về hệ thống phụ kiện nâng đỡ công trình trong xây dựng. Thì trước hết ta phải hiểu được ý nghĩa của “giàn” và “dàn”.

– Giàn: động từ được dùng để chỉ sự việc cụ thể trong hoàn cảnh nhất định có tác dụng dùng để chống đỡ, nâng vật trong xây dựng gắn liền với các hệ thống sàn, như: giàn khoan, giàn sắt, giàn dầu…

– Dàn: động từ dùng để chỉ một sự việc cụ thể trong hoàn cảnh nhất định như: dàn bài, dàn dựng, dàn nhạc. Từ “dàn” này có ý chỉ sự vật dàn trải, bằng phẳng, không có khả năng chịu lực.

 

Nhưng khi “giàn” và “dàn” được nối thành từ ghép trở thành “giàn giáo” và “dàn giáo” lại được từ điển tiếng Việt giải nghĩa như sau:

– Dàn giáo: Là một kết cấu chịu lực, cấu tạo từ những thanh bằng gỗ, thép, bêtông cốt thép… dùng làm hệ thống chịu lực chính trong xây dựng (mái nhà, nhịp cầu… ) và trong các kết cấu xây dựng khác.

– Giàn giáo: Dùng để chỉ toàn thể những gióng, cột, xà, ván giằng với nhau, bắc tạm cho thợ đi được trong một công trình đang xây dựng như: xây tường, lợp mái,… Kết cấu bằng các thanh giằng bằng kim loại, bê tông cốt thép, gỗ hoặc vật liệu kết hợp, chịu lực của mái nhà, nhịp cầu, công trình thủy công, tên lửa,…

 

VẬY “GIÀN GIÁO” HAY “DÀN GIÁO” MỚI ĐÚNG ?

Khi so sánh nghĩa của hai từ “giàn giáo” và “dàn giáo” trong từ điển tiếng Việt chúng ta có thể rút ra kết luận:

– “Giàn giáo” hay “dàn giáo” đều có thể sử dụng để gọi hệ thống nâng đỡ công trình xây dựng. Thực tế cho thấy “giàn giáo” được sử dụng nhiều hơn.  

– Không nên quá quan trọng về cách gọi “giàn giáo” hay “dàn giáo”. Vì nếu sử dụng một trong hai tên gọi đó, người trong ngành vẫn hiểu là đang chỉ đến loại vật liệu gì.  

– Dù gọi với tên gọi nào “giàn giáo” hay “dàn giáo” thì yêu cầu về chất lượng vẫn là quyết định nhất. Vì vậy giàn giáo chất lượng mới đảm bảo được an toàn trong thi công.

Là nhà cung cấp các sản phẩm giàn giáo chất lượng, Cơ Khí Vượng Lai tin rằng dù gọi với tên nào, vẫn đòi hỏi chất lượng phải đảm bảo. Hãy để Cơ Khí Vượng Lai phục vụ khách hàng với những sản phẩm hoàn hảo nhất.


 


 


Tin tức khác

Zalo